Nguyên nhân - biểu hiện của các bệnh xã hội thường gặp

Ngày đăng : 08-03-2018 Lượt xem : 5961 CHAT TƯ VẤN

Bệnh xã hội là những căn bệnh nguy hiểm, có tốc độ lây lan rất nhanh. Một số bệnh xã hội phổ biến như HIV, bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục), Chlamydia... Dưới đây, các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Đại Việt xin giới thiệu một số thông tin về bệnh xã hội phổ biến nhất hiện nay, mọi người có thể tham khảo và điều trị sớm tránh biến chứng sau này có thể xảy ra.

NGUYÊN NHÂN - CON ĐƯỜNG LÂY NHIỄM BỆNH XÃ HỘI THƯỜNG GẶP

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ (kể cả đường miệng, đường hậu môn) với người bị bệnh, dù có sử dụng phương pháp an toàn thì tỷ lệ nhiễm bệnh vẫn cao.

Lây nhiễm qua đường máu

Sử dụng chung bơm kim tiêm, truyền máu, tiếp xúc vết thương hở với người mắc bệnh.

Nguyên nhân - biểu hiện của các bệnh xã hội thường gặp - Đa Khoa Đại Việt

Nguyên nhân gây bệnh xã hội

Lây truyền gián tiếp

Việc sử dụng chung những vật dụng cá nhân như: bàn chải đánh răng, khăn tắm, quần lót hoặc bồn cầu, bồn tắm… với người có bệnh rất dễ bị nhiễm bệnh.

Lây truyền từ mẹ sang con

Cần được trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa - Click ngay vào ô tư vấn!

NHỮNG BỆNH XÃ HỘI THƯỜNG GẶP Ở NAM VÀ NỮ GIỚI

Sùi mào gà: Tùy theo cơ địa của mỗi người như thế nào, khoảng sau từ 2 – 9 tháng kể từ khi tiếp xúc với virus Human Papilloma, người bệnh sẽ bắt đầu có những biểu hiện của bệnh. Cụ thể như:

+ Ở cơ quan sinh dục (hoặc miệng, hậu môn) nổi những nốt mụn đơn lẻ, có màu hồng nhạt hoặc đỏ, có chân hoặc cuống, nhô cao như nhú gai.

+ Các nốt mụn mọc thành từng mảng, giống như mào gà, múi bưởi; đường kính khoảng vài cm.

Nguyên nhân - biểu hiện của các bệnh xã hội thường gặp - Đa Khoa Đại Việt

Sùi mào gà - một trong những bệnh xã hội nguy hiểm

+ Dùng tay ấn vào nốt mụn có mủ dịch mủ tiết ra, màu trắng đục hoặc vàng nhạt. Nốt mụn rất dễ chảy máu, tạo mùi hôi khó chịu.

+ Ở vùng bẹn có nổi hạch, đau đớn và khó khăn khi di chuyển.

+ Toàn thân mệt mỏi, bực bội, quan hệ đau rát, giảm ham muốn tình dục.

** Nếu người bệnh là nam giới: Những nốt sùi mào gà thường biểu hiện ở bìu, lỗ sáo, trên thân dương vật, quy đầu, nếp gấp bẹn, gần hậu môn…

** Nếu người bệnh là nữ: Những vị trí biểu hiện của bệnh thường là môi lớn, môi bé, khu vực âm hộ, âm đạo, lỗ tiểu, tầng sinh môn… Kèm theo đó là triệu chứng khí hư ra bất thường: nhiều, có mùi và màu sắc khác lạ.

[Đặt hẹn trực tuyến] tại đây.

Mụn rộp sinh dục: Mụn rộp sinh dục do virus Herpes gây nên, sau khoảng 4 - 7 ngày sau khi tiếp xúc với virus người bệnh sẽ có những biểu hiện của bệnh. Đó là:

+ Người bệnh cảm thấy khó chịu, ngứa và rát ở cơ quan sinh dục.

+ Nổi những nốt mụn nhỏ li ti theo từng cụm, chùm – lớn dần và mọng nước.

Nguyên nhân - biểu hiện của các bệnh xã hội thường gặp - Đa khoa Đại Việt

Nên dè chừng bệnh mụn rộp sinh dục

+ Các nốt mụn dễ vỡ khi cọ sát, chảy dịch mủ và tạo vết loét lạnh (đau rát) – lành sau vài ngày.

+ Một số triệu chứng phụ như: nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết.

** Nếu người bệnh là nam: Bệnh thường biểu hiện tại một số vị trí như: quy đầu sương vật, thân dương vật, gần hậu môn, miệng sáo. Triệu chứng ít gặp hơn là chảy mủ dương vật.

** Nếu người bệnh là nữ: Những biểu hiện của bệnh xuất hiện ở gần xương mu, âm vật, âm hộ - môi lớn, môi bé. Bên cạnh đó còn có triệu chứng khác là tiểu đau, viêm cổ tử cung.

Bệnh lậu: Neisseria gonorrhoeae là tác nhân dẫn đến bệnh lậu, sau 3 – 9 ngày kể từ khi tiếp xúc với song khuẩn lậu thì người bệnh sẽ bắt đầu có những triệu chứng của bệnh. Cụ thể như:

- Giai đoạn cấp tính: tiểu rắt, tiểu đau, tiểu buốt.

+ Ở nam giới:  Đau rát “cậu nhỏ” khi cương dương, chảy mủ dương vật – thường gặp vào lúc sáng sớm.

+ Ở nữ giới: Vùng kín ra khí hư bất thường, có mùi và màu khác lạ. Đau rát khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân - biểu hiện của các bệnh xã hội thường gặp - Phòng Khám Đại Việt

Bệnh lậu - bệnh xã hội tiềm ẩn nguy hiểm

- Giai đoạn mãn tính: Có thêm triệu chứng tiểu ra mủ, ra máu, nước tiểu đục và có máu.

+ Ở nam giới: Xuất tinh đau rát, xuất tinh ra máu – xuất tinh sớm.

+ Ở nữ giới: Đau âm ỉ ở vùng xương mu, vùng chậu, xuất huyết sau quan hệ.

Giang mai: Bệnh do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum là thủ phạm gây nên. Thời gian ủ bệnh và phát bệnh có khi kéo dài cả vài chục năm. Những biểu hiện của bệnh cũng khá phức tạp, chuyển biến như một “diễn viên biệt tài”; người bệnh cần lưu ý:

+ Giai đoạn tiềm ẩn: Trong giai đoạn này, người bệnh không có triệu chứng gì của bệnh nhưng lại xét nghiệm có bằng chứng huyết thanh.

+ Giai đoạn 1: Khoảng 3 – 90 ngày sau khi tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai sẽ bắt đầu có triệu chứng thương tổn ở da. Xuất hiện vết loét ở cơ quan sinh dục (nữ giới: môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung – nam giới: dương vật, quy đầu, trực tràng). Viêm loét có dạng hình tròn hoặc bầu dục, nông, không ngứa hay đau, không có mủ. Ở đáy của vết loét thâm nhiễm cứng, nổi hạch ở bẹn, cứng. Những triệu chứng này sẽ biến mất sau khoảng 3 – 6 tuần.

+ Giai đoạn 2: Xảy ra từ khoảng 4 – 10 sau giai đoạn 1. Trong giai đoạn này, người bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng như: nổi nốt ban đối xứng, có màu như hoa đào, nổi khắp người. Các nốt ban này không nổi cao trên da, ấn tay vào thì mất – không bong vảy.

Nguyên nhân - biểu hiện của các bệnh xã hội thường gặp - Đa Khoa Đại Việt

Cảnh giác với căn bệnh xã hội giang mai

Những nốt ban này xuất hiện chỉ trong khoảng 1 – 2 tuần, sau đó đổi màu và tự mất đi. Mặt khác, người bệnh có xuất hiện các mảng sẩn, nốt phỏng nước, loét da, niêm mạc. Các nốt sẩn nổi liên kết với nhau, tạo nên mảng lớn. Khi bị cọ sát sẽ chảy nhiều dịch, để lại vết trợt ở da.

+ Giai đoạn 3: Giai đoạn này có thể kéo dài từ 3 – 15 năm

- Củ giang mai: Người bệnh có nổi những nốt ban màu đỏ - hơi ngả sang tím, hình cầu không đối xứng, khoảng bằng hạt ngô và có ranh giới rõ ràng. Những củ giang mai này không hoại tử hoặc bị teo, loét. Lành sẽ để lại vết sẹo. Đặc biệt nhưng củ giang mai thường gôm trú tại những tổ chức quan trọng – nguy hiểm tính mạng.

- Giang mai thần kinh: Bệnh xảy ra ở hệ thống thần kinh trung ương. Người bệnh thường có những triệu chứng như: động kinh, đột quỵ, có hiện tượng ảo giác, suy nhược trầm cảm.

- Giang mai tim mạch: Triệu chứng này thường xảy ra sau 10 – 30 năm nhiễm bệnh, biến chứng thường gặp là phình mạch.

Bạn có những dấu hiệu bất thường? =>chia sẻ ngay với các bác sĩ chuyên khoa tại đây!

Viêm niệu đạo không do cầu lậu: Là trường hợp viêm niệu đạo do nhiễm chlamydia, không do lậu cầu. Thường có triệu chứng như:

** Nếu người bệnh là nam giới: Thường xuyên đau rát, khó chịu khi đi tiểu; đầu dương vật bị đau – tiết dịch màu trắng, có mùi hôi khó chịu.

Nguyên nhân - biểu hiện của các bệnh xã hội thường gặp - Phòng Khám Đại Việt

Viêm niệu đạo ở nữ và nam giới

** Nếu người bệnh là nữ giới: Tiểu khó, sưng rát vùng âm đạo, vùng kín thường có chất dịch trắng – có mùi hôi khó chịu.

Mọi nhu cầu được hỗ trợ, thăm khám và hỗ trợ điều trị, bệnh nhân vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài đường dây nóng 028 39 699699, để lại số điện thoại ở ô bên dưới hoặc [Chat trực tuyến] với các bác sĩ của chúng tôi.