Ngày đăng : 16-07-2019 Lượt xem : 501

Chảy dịch mũi sau là một hiện tượng do dư thừa dịch mũi gây ra, đây là triệu chứng bệnh kỳ lạ có thể theo bạn suốt đời nếu không được điều trị đúng cách. Cụ thể chảy dịch mũi sau xuất phát từ những nguyên nhân nào và làm thế nào để điều trị hiệu quả đang là vấn đề quan tâm của không ít người.

CHẢY DỊCH MŨI SAU LÀ TRIỆU CHỨNG BỆNH GÌ?

Hội chứng chảy dịch mũi sau là tình trạng tích tụ chất nhờn ở mặt sau của mũi và cổ họng, làm cho chất nhầy chảy xuống phía sau mũi và xuống họng. Lớp dịch mũi này có chức năng làm ấm, ẩm không khí trước khi không khí đi vào phổi, đồng thời tham gia vào quá trình bắt giữ và vận chuyển các vi khuẩn, bụi bẩn đi vào đường hô hấp, xuống họng vào thực quản.

Do đó dịch mũi có vai trò vận chuyển các vi khuẩn và bụi bẩn vào cơ thể nhằm phân giải chúng bởi các enzyme và dịch tiết của đường tiêu hoá. Khi chúng ta nhận biết rõ ràng được quá trình này chứng tỏ lượng dịch mũi đã tăng cao hình thành hội chứng chảy dịch mũi sau.

Nguyên nhân gây ra nhiều dịch mũi:

Viêm xoang: Hay còn được gọi là viêm mũi xoang, khi mắc bệnh người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như nghẹt mũi và chảy nước mũi trước và sau, dịch tiết ở nước mũi có thể trong hoặc màu vàng xanh. Khi bị nặng người bệnh có thể sốt, ho, nặng mặt, đau nhức đầu vùng trán, thái dương hoặc gò má, giảm khả năng cảm nhận mùi, thậm chí không ngửi thấy mùi.

Viêm đường hô hấp: Viêm đường hô hấp là một căn bệnh nhiễm trùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hô hấp của người bệnh. Bệnh thường ảnh hưởng đến đường hô hấp trên: mũi, xoang, hầu – họng, thanh quản hoặc đường hô hấp dưới: khí quản, phế quản, tiểu phế quản, các phế nan.

Viêm mũi dị ứng: Bệnh là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như bụi, khói, lông, tơ, thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí... Bệnh không những gây khó chịu trong thời gian dài mà còn có thể biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó chảy dịch mũi sau còn có thể xuất phát từ một số bệnh lý khác tuy nhiên mức phổ biến ít hơn như viêm mũi vận mạch, trào ngược họng thanh quản,…

Chảy dịch mũi sau có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng đa phần đều có những triệu chứng sau:

Hiện tượng chảy dịch: Có dịch chảy từ hai hố mũi ngược ra vòm mũi họng xuống thành họng. Dịch ứ động trong hai hố mũi hoặc ứ tại vòm họng làm cho người bệnh khó chịu, phải khịt khạc liên tục.

Vướng cổ họng: Một số người bệnh có triệu chứng vướng đờm hoặc khối u trong họng rất vướng nhưng không khạc ra được nên hay đằng hắng. Dịch chảy xuống họng gây ngứa, ho thành cơn dài, cảm giác rát và mệt mỏi.

Dịch có mùi hôi: Người bệnh thấy mệt mỏi, có mùi hôi miệng dẫn đến ngại giao tiếp. Chảy dịch mũi sau có màu trắng trong, hơi đục, không mùi. Với trường hợp nhiễm siêu vi, viêm mũi dị ứng, viêm mũi vận mạch dịch mũi sẽ chuyển sang màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi.

Khi có hiện tượng chảy dịch mũi sau cần tiến hành điều trị ngay vì bệnh có thể theo bạn suốt đời nếu không được chữa trị đúng cách. Bên cạnh đó bệnh nhân cần lưu ý tự chăm sóc sức khỏe tai mũi họng để bệnh không tiến triển nặng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào bệnh nhân có thể click vào bảng chat bên dưới để được tư vấn cụ thể và rõ ràng.

ĐIỀU TRỊ CHẢY DỊCH MŨI SAU NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Hiện nay tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Việt đang tiến hành áp dụng nhiều phương pháp điều trị hiệu quả các bệnh lý gây chảy dịch mũi sau. Dựa vào từng nguyên nhân cụ thể và bác sĩ sẽ áp dụng nhưng phương pháp nào phù hợp nhất.

• Phương pháp nội khoa: Ở mức độ bệnh nhẹ, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc giúp giảm đau, thuốc chống dị ứng. Ngoài ra còn kết hợp với biện pháp xông hơi, rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm.

• Phương pháp ngoại khoa: Áp dụng phương pháp DNR – Plasma hiện đại, sử dụng đầu dò thông minh nhỏ và mềm, xâm lấn bằng nhiệt độ thấp. Dưới sự hỗ trợ của kính soi điện tử giúp len lỏi, tác động lên vùng bị nhiễm và tiêu diệt vi khuẩn, ngăn chặn sự xâm lấn đến các mô tế bào khác.

→ Ưu điểm của phương pháp:

Thời gian hỗ trợ điều trị ngắn, không gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của người bệnh.

• Được thực hiện dưới sự hỗ trợ của kính soi, phóng to, định vị vị trí viêm nhiễm và tiêu diệt mầm bệnh.

• Ứng dụng kỹ thuật xâm lấn bằng nhiệt độ thấp nên không gây tổn thương ở vùng nhiễm bệnh. Hơn thế nữa, phương pháp này không gây cảm giác đau nhức.

Phòng Khám Đa Khoa Đại Việt nằm tại số 1505 Đường 3/2, Phường 16, Quận 11, TP.HCM được đánh giá là cơ sở y tế có chất lượng và uy tín hàng đầu tại TP.HCM hiện nay. Bệnh nhân có thể nhận tư vấn bệnh lý và đặt lịch hẹn khám bằng cách click vào bảng chat bên dưới.