Các dấu hiệu nhận biết bệnh polyp mũi

Ngày đăng : 14-04-2018 Lượt xem : 5591 CHAT TƯ VẤN

Polyp mũi là bệnh có rất nhiều nguyên nhân gây nên, bao gồm cả môi trường sống, thói quen sinh hoạt và cả những bệnh lý liên quan khác dẫn đến. Việc nắm bắt các dấu hiệu nhận biết bệnh polyp mũi là điều cần thiết để tìm ra cách điều trị kịp thời, giúp bảo vệ tốt cho đường thở cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh polyp mũi

Polyp mũi là sự xuất hiện của các khối u lành trong đường xoang mũi. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng tổng quan và triệu chứng lâm sàng phân theo các dạng polyp như sau:

Triệu chứng tổng quan:

Chảy nước mũi, đau đầu, ù tai: đây là những biểu hiện chung của căn bệnh polyp mũi sẽ xuất hiện vào thời kỳ đầu của bệnh.

Ngạt mũi, giảm chức năng khứu giác: khi bị polyp thì mũi sẽ có tình trạng sưng phù nề, xuất huyết niêm mạc mũi, tăng tiết dịch,… Do đó, làm ngẹt mũi, giảm chức năng khứu giác, ngáy khi ngủ và thường xuyên phải thở bằng miệng.

Thay đổi hình dạng mũi: khi bị polyp mũi kéo dài, không được điều trị, khiến sống mũi to ra, hình thành “mũi ếch”.

Khi bị polyp mũi người bệnh sẽ chảy mũi thường xuyên

Triệu chứng polyp theo phân loại:

Polyp dạng sợi: polyp màu trắng xám, bề mặt nhẵn, khó chảy máu nhưng lại phát triển rất nhanh và tăng dần về kích thước.

Polyp dạng nhầy: bề mặt polyp giống như quả nho đã được lột vỏ, trong và nhẵn, màu hồng nhạt. Nó có thể hình thành một dải mỏng từ trong ống mũi, hoạt động linh hoạt, mềm mại.

Polyp dạng xuất huyết: có bề mặt trơn bóng, xuất huyết, do mềm nên rất dễ chảy máu.

Gặp dấu hiệu polyp mũi phải làm sao?

Khi gặp các dấu hiệu của polyp mũi kể trên, người bệnh nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra, thăm khám và điều trị. Bởi vì, khi các polyp mũi phát triển lớn và tụ lại thành chùm không chỉ làm tắt nghẽn mũi, chặn dòng lưu thông của không khí mà còn gây ra những biến chứng khác, nguy hại như:

Viêm xoang cấp và mạn tính.

Biến đổi cấu trúc của mặt gây ra hiện tượng song thị (nhìn đôi), hai mắt xa nhau bất thường.

Tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa, viêm đường hô hấp, viêm mũi xoang có nhiễm trùng và kích hoạt làm cho hen suyễn nặng thêm.

Tắt nghẽn mũi là làm ngưng thở khi ngủ.

Có khả năng mất luôn khứu giác.

Hiện nay, tại Đa Khoa Đại Việt đã và đang điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân bị polyp mũi bằng các phương pháp như sau:

Sử dụng thuốc: khi polyp mũi xuất hiện với số lượng ít và kích thước nhỏ sẽ sử dụng các loại thuốc nhỏ, thuốc xịt để điều trị. Tuy nhiên, phương pháp này có những mặt hạn chế sau:

Không làm polyp mũi biến mất mà chỉ làm chúng teo nhỏ lại.

Bệnh nhân có thể gặp các vấn đề không mong muốn như: đau rát họng, viêm họng, chảy máu mũi, đau đầu khi xịt thuốc,…

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu JCIC: đây là phương pháp tối ưu nhất trong điều trị polyp mũi hiện nay. Nó mang lại những ưu điểu như:

Giải quyết nhanh các polyp mũi, hạn chế tối đa khả năng tái phát.

Thời gian điều trị nhanh chóng, quá trình chăm sóc sau điều trị đơn giản.

Không gây đau đớn, ít chảy máu, không ảnh hưởng đến chức năng của mũi cũng như các cơ quan lân cận khác.

Bên cạnh đó, để điều trị thành công polyp mũi hay phòng tránh bệnh cần có những lưu ý như sau:

Điều trị dứt điểm các bệnh về mũi, xoang

Đeo khẩu trang trong môi trường nhiều bụi bẩn, nhiễm khuẩn và có nhiều chất kích ứng có thể gây dị ứng mũi, viêm mũi,

Khám và điều trị khi bị nghẹt mũi, sổ mũi kéo dài.

Sử dụng nước muối phun và rửa mũi đúng cách để cải thiện các dịch nhầy, loại bỏ các chất gây dị ứng và chất kích thích khác.

Hy vọng, với những gì mà các bác sĩ chuyên khoa tại Đa Khoa Đại Việt chia sẻ, người bệnh đã biết cách phòng tránh, nhận biết dấu hiệu polyp mũi và quan trọng hơn biết nên làm gì để bảo vệ chức năng sinh lý của mũi cũng như sức khỏe toàn diện của mình.

Đa Khoa Đại Việt luôn sẵn sàng hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh mắc phải polyp mũi. Nếu cần được tư vấn, hỗ trợ, đặt lịch hẹn khám hãy nhấp vào bảng chat hoặc gọi điện theo số 028 3960 8888.